Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Làm thế nào để giảm sự gia tăng không khí ẩm


Chúng tôi sẽ giải thích rõ làm thế nào để ngăn sự gia tăng độ ẩm bẳng cách sử dụng các biểu đồ độ ẩm bên dưới.

Không khí khô là không khí không có hơi nước còn gọi là không khí lý tưởng nhưng thực tế không khí luôn chứa hơi nước gọi là không khí ẩm.Chính vì vậy cần phải nghiên cứu về không khí ẩm này tác động đến con người và thiết bị như thế nào.

Một thí dụ ở trên cho thấy, không khí được làm mát từ điểm A đến điểm B. Do đó ta thấy nhiệt độ không khí thì giảm còn độ ẩm tương đối thì tăng.Như vậy sự biến đổi giữa nhiệt độ và độ ẩm là tỉ lệ nghịch với nhau.

Làm thế nào để giảm sự gia tăng độ ẩm không khí


Vì độ ẩm tương đối (RH) chỉ là biểu thị tương đối của tình trạng không khí trong một tỷ lệ giới hạn, do đó không thể dùng để đánh giá mức ảnh hưởng của nó đến sự thoải mái của công nhân hoặc tình trạng của sản phẩm.

Mối quan ngại về sự gia tăng độ ẩm không phải bắt nguồn từ sự gia tăng của độ ẩm tương đối (RH)
Biểu đồ này cũng giống như biểu đồ bên trái. Ngoại trừ việc nó cho thấy sự gia tăng của độ ẩm tuyệt đối (AH) khi không khí được làm mát từ điểm A đến điểm B.

Thí dụ này là một dạng đặc trưng ở khu vực biển, sự gia tăng độ ẩm tuyệt đối là 3.5 gm/Kg không khí khô. Lượng này rất nhỏ nhưng có thể tiếp tục gia tăng nếu không có sự kiểm soát.

Trong một không gian hoàn toàn kép kín, nếu lượng hơi ẩm được phép gia tăng, nó có thể ảnh hưởng đến không khí nhà xưởng hoặc sản phẩm.

Một hệ thống hiệu quả và tiết kiệm dùng để kiểm soát sự gia tăng độ ẩm là lắp đặt hệ thống hút khí. Hệ thống hút khí thải ra đến 80% lượng khí cung cấp vào nhà xưởng, theo đó sẽ ngăn chặn được bất cứ lượng hơi ẩm nào gia tăng.

Trong thí dụ này, lượng hơi ẩm xem như là độ ẩm tuyệt đối được kiểm soát của sự gia tăng 3.5gm/Kg không khí khô.

Như vậy khi sử dụng "hệ thống làm mát nhà xưởng bằng nước" nếu có sự tính toán và kiểm soát tốt thì vấn đề gia tăng độ ẩm làm ảnh hướng đến thiết bị là không đáng lo ngại.Đối với thiết bị có linh kiện điện tử có phát sinh nhiệt thì chính nhiệt này sẽ làm bay hơi nước trong không khí ẩm và làm giảm độ ẩm đáp ứng tốt yêu cầu về độ ẩm không gian làm việc.

KS. Nguyễn Hữu Phú

4 nhận xét:

  1. Như vậy độ ẩm thông thường khi sử dụng máy làm mát Nakami là khoản bao nhiêu %. Có ảnh hưởng đến bo mạch điện tử không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo kinh nghiệm lắp đặt cho nhiều nhà xưởng ở VN thì độ ẩm cho xưởng may khoản 75% , xưởng dệt khoảng 65-70% , Xưởng nhựa bao bì 65%

      Xóa
    2. Đối với sản phẩm điện tử Spec thực tế trong xưởng ngưỡng : 50± 10%
      Thân

      Xóa
  2. Xuanly.mr@gmail.com:
    xin cám ơn kiến thức của anh chia sẻ!
    Xin anh giải thích thêm về :"Vì độ ẩm tương đối (RH) chỉ là biểu thị tương đối của tình trạng không khí trong một tỷ lệ giới hạn"
    Xin chân thành cám ơn!

    Trả lờiXóa

Chúng tôi trên Facebook